Tìm hiểu về quảng cáo trên radio

Đài phát thanh (Radio) là “cầu nối” đưa các chủ trương, đường lỗi của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời phản ánh kịp thời, chính xác các thông tin trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngày nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của các kênh thông tin đại chúng, quảng cáo trên radio vẫn giữ vị trí quan trọng trong đời sống xã hội bởi những lợi thế và tính thiết thực mà không có kênh thông tin nào thay thế được.

1. Quảng cáo trên radio là gì?

Kỷ nguyên số bùng nổ internet không còn là thời kỳ hoàng kim của radio. Tuy nhiên, hình thức truyền thông này vẫn có ảnh hưởng không nhỏ. Quảng cáo trên radio vẫn đang thu hút được lượng khách hàng lớn. Nếu bạn cần tìm hiểu chi phí quảng cáo trên radio, mời bạn theo dõi bài viết sau đây. Quảng cáo trên radio thông qua giọng nói kết hợp với hiệu ứng âm thanh để quảng bá sản phẩm. Sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng qua nhiều hình thức như đọc thoại, tiểu phẩm, hát, đọc thơ.

Quảng cáo radio bị yếu thế hơn bởi chỉ tập trung vào phần “tiếng” mà không có phần “hình”. Nhưng đây vẫn là một hình thức quảng cáo phổ biến, được ưa dùng nhiều nhất hiện nay. Các nhà đài lớn tại Việt Nam như VOV, XoneFM, VOH, VOV giao thông… cũng đổi mới với nhiều hình thức cung cấp thông tin hấp dẫn, chiếm được sự chú ý của đông đảo khán thính giả.

Quảng cáo trên radio
Quảng cáo trên radio là gì? Nguồn ảnh: Internet

Quảng cáo trên radio được chia thành 4 nhóm chính: Live Mention, Radio Ads, Radio Trailer, và Chương trình có tài trợ.

  • Live Mention – Đề cập trực tiếp:

Thông thường sẽ có độ dài dưới 180 ký tự trong vòng 60 giây hoặc dưới 360 ký tự trong vòng 120 giây. Đoạn đối thoại được phát ngày trong các chương trình radio và không đi kèm các hiệu ứng âm thanh khác.

  • Radio Ads và Radio Trailer:

Đây là những tổ hợp đa âm thanh. Kết hợp nhiều loại âm thanh như tiếng nói, tiếng nhạc, hiệu ứng,…theo kịch bản có sẵn nhằm giới thiệu sản phẩm.

  • Chương trình có tài trợ:

Khách hàng mua trọn gói một khoảng thời gian phát sóng nhất định để phát sóng các nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình. Các thông tin về sản phẩm, tên, địa chỉ của đơn vị tài trợ được tạo nhạc hiệu nổi bật xuyên suốt chương trình từ lúc giới thiệu ban đầu đến khi kết thúc.

2. Ưu điểm của việc quảng cáo trên radio

Tại Việt Nam, theo khảo sát của Kantar vào năm 2020, có đến 70% thính giả chủ động đón nhận quảng cáo trên radio. Quảng cáo trên radio được lắng nghe bởi thời lượng nhanh gọn, tỷ lệ bỏ qua/chuyển kênh thấp. Đặc biệt, vì không có hình ảnh minh họa, thính giả dễ dàng tiếp nhận thụ động khi đang làm những việc khác mà không cần phải chú ý theo dõi.

Ưu điểm của việc quảng cáo trên radio
Ưu điểm của việc quảng cáo trên radio. Nguồn Internet

Dưới đây là một số ưu điểm nổi trội của việc chạy quảng cáo trên radio:

• Tối giản nhân sự, tiết kiệm ngân sách hơn so với những cách tiếp thị khác mà vẫn đem đến kết quả tối ưu.

• Giọng đọc quảng cáo thường là các phát thanh viên, diễn viên đã thân thuộc với thính giả, nhận được sự yêu mến và tin tưởng.

• Có thể nghe quảng cáo trong lúc đang làm việc, đang đi đường, nghỉ ngơi và hầu như trong mọi công việc.

• Quảng cáo bằng âm thanh với thông điệp ngắn gọn, ấn tượng, dễ thuộc, dễ nhớ.

• Dễ thay đổi và cập nhật nội dung quảng cáo thường xuyên (đối với dạng quảng cáo phát trực tiếp).

• Dễ dàng kết hợp với các hình thức truyền thông, quảng cáo khác (báo giấy, báo mạng, quảng cáo xe bus, taxi…).

• Có lượng thính giả nghe đài ổn định.

• Phân khúc đối tượng thính giả nghe đài theo khung giờ, chương trình phát sóng.

3. Chi phí quảng cáo trên radio do đâu quyết định?

Chi phí quảng cáo trên radio tại Việt Nam không cố định và được cấu thành bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm kênh phát sóng, thời gian phát sóng, và hình thức truyền tải.

Quảng cáo trên radio và chi phí. Nguồn ảnh: Internet
Quảng cáo trên radio

Sau đây sẽ là những yếu tố tác động trực tiếp đến chi phí quảng cáo trên radio:

3.1. Quy mô đối tượng & nhóm khán giả

Số lượng khán giả tiếp cận được có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến chi phí. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khung giờ phát, hình thức phát,…Càng muốn tiếp cận được nhiều hơn tới khách hàng, doanh nghiệp càng phải thanh toán nhiều chi phí hơn.

Ngoài ra, nhân khẩu học của nhóm người sẽ nghe quảng cáo cũng ảnh hưởng đến mức chi phí. Quảng cáo dành cho nhóm những người trẻ ở độ tuổi 20 và 30 sẽ có chi phí cao hơn so với một quảng cáo nhắm mục tiêu đến người lớn tuổi hơn, ngay cả khi phạm vi tiếp cận tổng thể là như nhau.

Hiện nay, các đài lớn thường cố gắng đem đến sự khác biệt bằng cách tập trung vào nhiều đối tượng khác giả khác nhau. Khi xem xét lựa chọn đài nào để hợp tác, doanh nghiệp cần phải ghi nhớ đâu là đối tượng mình đang cố gắng tiếp cận.

3.2. Độ dài quảng cáo 

Các quảng cáo trên radio có thời lượng phát ngắn thì chi phí cũng thấp hơn. Thông thường, thời lượng phát sóng được tính theo spot 15, 30 hay 60 giây. Gói quảng cáo 15 giây có chi phí thấp nhất và khách hàng có thể mua gói quảng cáo bán lẻ để nhận được mức chiết khấu tốt hơn.

Radio tiếp cận khán giả qua âm thanh, nên khán giả thường làm thêm những việc khác khi nghe. Vì vậy, đừng sử dụng quá nhiều câu hay từ ngữ phức tạp. Tập trung vào những điều khách hàng muốn biết, cung cấp thông tin chất lượng sản phẩm và kêu gọi khách hàng hành động

3.3. Thời gian phát sóng & mức độ cạnh tranh

Khung giờ vàng là cụm từ chỉ khoảng thời gian có nhiều độc giả theo dõi nhất. Theo đó lượt tiếp cận cũng có độ phủ sóng rộng hơn. Chính vì vậy phát sóng vào những khung giờ này sẽ có chi phí cao hơn bình thường.

Ngoài ra, nếu có nhiều đơn vị cùng có nhu cầu phát sóng vào một khoảng thời gian, mức chi phí lúc này cũng được đẩy lên cao hơn. Đây được coi là chi phí cạnh tranh.

3.4. Tần suất quảng cáo trên radio

Việc lặp đi lặp lại liên tục, hiển thị cùng một nội dung nhiều lần phần nào tăng độ nhận biết và thân quen với khán giả. Hầu hết các doanh nghiệp rất ít chọn chiến lược quảng cáo chỉ phát một lần. Tần suất càng nhiêu thì chi phí quảng cáo trên radio sẽ càng cao. Chi quá ít tiền cho chiến lược của mình đôi khi lại là sự lãng phí khi không thể tạo được một tần số lặp lại đủ để dẫn đến kết quả đang mong đợi.

3.5. Hình thức quảng cáo radio

4 hình thức quảng cáo trên radio sẽ tương ứng với những mức giá khác nhau. Tùy theo hình thức quảng cáo mà doanh nghiệp chọn, giá thành sẽ được quyết định. Trong đó, hầu hết doanh nghiệp triển khai chiến lược quảng bá lâu dài và có ngân sách lớn đều chọn hình thức tài trợ quảng cáo.

Hiệu ứng âm thanh cũng là một thành tố quan trọng tạo nên sự thành công của quảng cáo trê radio. Đây là cầu nối vẽ nên những hình ảnh tưởng tượng cho khách hàng. Tạo sự khác biệt cho mẫu quảng cáo của bạn so với phần còn lại bằng những hình thức nổi bật nhất.

3.6. Địa điểm phát sóng

Tuỳ vào địa điểm phát sóng, chi phí quảng cáo trên radio sẽ có những chênh lệch nhất định. Thông thường, chi phí quảng cáo radio phát sóng ở các thành phố lớn sẽ cao hơn so với những đài phát thanh địa phương hay các vùng nông thôn. Ví dụ, chi phí quảng cáo trên đài VOV Giao thông Hà Nội sẽ khác so với phát trên đài VOV Giao thông TPHCM.

Để có thông tin về báo giá chi phí quảng cáo trên radio chính xác nhất đến thời điểm hiện tại. Mời bạn liên hệ trực tiếp tới các nhà đài để nhân viên tư vấn cung cấp và hỗ trợ tốt nhất cho bạn.

4. Quy trình quảng cáo trên Radio

• Tiếp nhận thông tin quảng cáo.

• Nghiên cứu và tư vấn, lên kế hoạch quảng cáo cụ thể cho khách hàng.

• Tiến hành ký kết hợp đồng.

• Xây dựng kịch bản quảng cáo.

• Sản xuất quảng cáo.

• Gửi duyệt quảng cáo lên đài phát thanh.

• Báo cáo nghiệm thu cho khách hàng khi quảng cáo được phát sóng thành công.

• Mức giá tốt đi kèm chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

5. Đơn vị Agency cung cấp các hình thức quảng cáo trên radio – Tindi

Để lập ra kế hoạch quảng cáo trên radio hiệu quả, các công ty, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị Agency giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông.

Nhằm tạo niềm tin cho khách hàng, Tind đã và đang trau dồi khả năng tư duy sáng tạo, luôn mang nguồn năng lượng tươi mới giúp cho các sản phẩm truyền thông của khách hàng đạt hiệu quả cao nhất và dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.

Quý khách quan tâm đến dịch vụ quảng cáo của TINDI ?

Xin liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và mức chiết khấu tốt nhất.

Thẻ

Quảng cáo trên radio
0919.982.462 or 0836.250.777