Xe taxi là một phương tiện giao thông công cộng không thể thiếu trong đời sống của chúng ta. Ngoài việc vận chuyển hành khách theo yêu cầu, nó còn là đóng vai trò vô cùng đắc lực trong các chiến dịch quảng cáo thương hiệu cho doanh nghiệp.
1. Quảng cáo trên xe taxi là gì?
Quảng cáo trên xe taxi là hình thức quảng cáo ngoài trời tầm thấp trên phương tiện giao thông, được tiến hành cùng lúc trên số lượng xe lớn và hiện nay đã được mở rộng phạm vi triển khai trên khắp 63 tỉnh thành cả nước. Phần lớn các hãng taxi hiện nay đều đã tham gia vào lĩnh vực quảng cáo này bởi vừa giúp bảo vệ xe, vừa đem lại một khoản thu nhất định lại giúp cho các doanh nghiệp quảng bá một cách hiệu quả.
Không khó để hiểu vì sao quảng cáo trên xe taxi lại được ưa chuộng và lựa chọn nhiều đến vậy bởi vì nó sở hữu đa dạng vị trí quảng cáo, chi phí hợp lí, có thể tiến hành với số càng nhiều càng tốt để tăng độ phủ sóng thị trường cho thương hiệu. Ngoài ra, trên thị trường ngày càng xuất hiện thêm nhiều hãng taxi mới cũng là một yếu tố thúc đẩy cho sự phát triển của hình thức quảng cáo này.
2. Những vị trí quảng cáo đang được triển khai trên xe taxi
2.1 Quảng cáo bên ngoài xe taxi:
Quảng cáo bên ngoài xe taxi là sử dụng hình ảnh quảng cáo được in bằng decal (decal cán bóng hoặc cán mờ) dán lên 2 bên hông xe taxi. Hiện nay có 4 loại hình quảng cáo trên xe taxi phổ biến là dán trên 2 cánh cửa phía sau, dán trên 2 cánh cửa và phần đuôi phía sau (full đuôi), dán trên 4 cánh cửa và dán trên kính xe taxi. Quảng cáo taxi có 2 loại xe chính là xe taxi 4 chỗ và xe taxi 7 chỗ.
2.11 – Quảng cáo trên 2 cánh cửa sau xe taxi
Hình thức quảng cáo này là sử dụng hình ảnh quảng cáo dán lên 2 cánh cửa sau của taxi, năm 2015 đây là hình thức quảng cáo rất được ưa chuộng tại Việt Nam bởi sự mới mẻ và đẹp mắt, tính hiệu quả cao. Diện tích của hình thức quảng cáo này là 1000mm x 800mm đối với xe 4 chỗ và 1100mm x 850mm đối với xe 7 chỗ.
2.12 – Quảng cáo tràn đuôi trên xe taxi
Hình thức quảng cáo này có diện tích quảng cáo lớn hơn so với hình thức quảng cáo 2 cánh cửa sau dao động từ 1800mm x 900mm đối với xe 4 chỗ và 2000mm x 950mm đối với xe 7 chỗ. Với diện tích quảng cáo rộng hơn tất nhiên có sự ấn tượng tốt hơn.
2.13 – Quảng cáo trên 4 cánh cửa xe taxi
Hình thức quảng cáo trên 4 cánh cửa xe taxi trước đây không được các hãng taxi đồng ý do 2 cánh cửa phía trước có để logo thương hiệu của hãng, nhưng do nhu cầu của khách hàng và sự bùng nổ của hình thức quảng cáo trên xe taxi nên các hãng đã chấp nhận cho phép quảng cáo hình thức này nhưng hiện tại chỉ có taxi Vinasun, taxi Mai Linh, taxi Open99 và Vinataxi là thực hiện hình thức quảng cáo này.
Ưu điểm nổi bật của hình thức quảng cáo này là rộng, đẹp mắt gây ấn tượng với người tiếp cận.
2.14 – Quảng cáo lên ô kính tam giác
Dù có diện tích khá nhỏ nhưng quảng cáo dán lên ô kính tam giác vẫn tiếp cận được số lượng khách hàng nhất định. Quảng cáo trên kính tam giác sẽ tiếp cận hiệu quả với nhiều đối tượng khách hàng như người đi đường,…Hình thức này thường kết hợp kèm theo với hình thức quảng cáo trên cánh cửa để gia tăng hiệu quả.
2.15 – Quảng cáo trên đuôi xe taxi
Quảng cáo trên đuôi xe (hay nắp cốp xe) là hình thức quảng cáo taxi vô cùng hiệu quả. Bởi phần đuôi xe taxi có diện tích không quá lớn, xuất hiện thẳng tầm mắt của người đi đường. Thông điệp quảng cáo gắn gọn, súc tính, đẹp mắt sẽ thu hút ánh nhìn của ngươi xung quanh. Từ đó, Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được khắc sâu trong tâm trí khách hàng.
2.2 Quảng cáo bên trong xe taxi:
Quảng cáo bên trong xe taxi có một số loại hình quảng chính được liệt kê dưới đây:
2.21 – Quảng cáo sau lưng ghế taxi
Mặc dù hình thức quảng cáo này không có diện tích rộng như những loại hình quảng cáo trước đó nhưng có ưu điểm là dễ dàng tiếp cận khách hàng tham gia giao thông bằng xe taxi.
2.22 – Quảng cáo trên màn hình LCD phía sau ghế trước:
Đây là hình thức quảng cáo hiện đại có độ tương tác sâu bên trong xe. Tất cả các máy tính bảng được cố định ở vừa tầm mắt hành khách sẽ kích thích hành khách tương tác và có thể quét các sản phẩm bằng điện thoại di động của họ.
- Danh sách quảng cáo lặp lại mỗi 10 phút.
- Âm lượng và độ sáng được điều chỉnh tối ưu cho việc tương tác theo thời gian trong ngày.
- Nhãn hàng có thể chiếu các video quảng cáo ngắn 10 – 15s hoặc tạo ra trò chơi, voucher, mẫu thử hoặc thực hiện khảo sát sau quảng cáo để tăng tương tác với khách hàng.
3. Vì sao chọn quảng cáo trên taxi
Có 4 ưu đặc điểm mà chúng tôi đã rút ra từ những chiến dịch đã thực thi trong thực tế như sau:
Thứ nhất là về thời gian và quãng đường di chuyển: Xe taxi là một phương tiện giao thông công cộng không bị giới hạn về thời gian hoạt động cũng như quãng đường di chuyển. Có nghĩa là chỉ cần hành khách có nhu cầu book xe để đi lại thì vào bất cứ khung giờ nào cũng có thể sử dụng dịch vụ của xe taxi.
Đây cũng là lợi thế lớn nhất của hình thức quảng cáo này bởi vì hình ảnh maquette sẽ xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường và vào bất cứ khung giờ nào, đặc biệt là khung giờ cao điểm lại càng đông đúc người hơn nữa.
Thứ hai là về số lượng xe: Một chiến dịch để quảng bá hiệu quả thì ít nhất nên tiến hành với số lượng từ 100 xe trở lên để đảm bảo độ phủ sóng rộng rãi trên thị trường, Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể lựa chọn quảng bá cùng lúc trên nhiều hãng taxi khác nhau nữa.
Thứ ba là về maquette quảng cáo taxi: Cũng giống như quảng cáo trên xe buýt hay bất kì phương tiện giao thông nào khác, maquette quảng cáo xe taxi được in từ chất liệu decal chống thấm, khó rách, được bảo quản thường xuyên bởi chính tài xế xe đó cũng như agency chịu trách nhiệm thực thi chiến dịch.
Thứ tư là về báo giá quảng cáo trên xe taxi: Doanh nghiệp có thể book một số lượng xe lớn chạy quảng cáo với ngân sách không quá cao để đưa thương hiệu tiếp cận với người tiêu dùng.
4. Quy định quảng cáo trên xe taxi
Quy định quảng cáo trên xe taxi đã được bộ Luật quảng cáo nêu rõ tại phần mục luật quảng cáo trên phương tiện giao thông tại điều 32 luật quảng cáo 16/2-12/QH13 có hiệu lực từ ngày 11/2013 đến nay.
Nội dung điều 32 luật quảng cáo:
“1 – Việc quảng cáo trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về giao thông.
2 – Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc thể hiện biểu trưng, lô-gô, biểu tượng của chủ phương tiện giao thông hoặc hãng xe trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông.”
Bên cạnh đó Bộ VHTT-DL cũng có công văn số 2310/BVHTTDL-VHCS có n nội dung như sau:
b) Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 bãi bỏ việc cấp Giấy phép thực hiện quảng cáo trên bảng, biển, băng-rôn, màn hình đặt nơi công cộng, vật phát quang, vật thể trên không, dưới nước, phương tiện giao thông, vật thể di động khác thay bằng thủ tục tiếp nhận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn. Vì vậy, theo quy định của Luật Quảng cáo thì không thực hiện thu lệ phí đối với thủ tục tiếp nhận nội dung thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo và băng-rôn.”
Như vậy với việc quảng cáo trên xe taxi nói riêng và trên phương tiện giao thông nói chung thì hiện nay không cần phải xin giấy phép để quảng cáo nhưng vẫn phải có “hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo” tới sở văn hóa tại địa phương để triển khai quảng cáo.
5. Các bước triển khai chiến dịch quảng cáo trên xe taxi
Tindi xin gửi tới doanh nghiệp của bạn các bước thực thi một chiến dịch quảng cáo xe taxi đạt hiệu quả cao nhất:
– Bước 1: Công ty quảng cáo taxi sẽ tư vấn cho doanh nghiệp lựa chọn hãng taxi, số lượng xe, khu vực triển khai và thời gian hoạt động phù hợp với mục đích truyền thông và nguồn ngân sách.
– Bước 2: Hai bên tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ, thống nhất các điều khoản.
– Bước 3: Công ty quảng cáo taxi hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế maquette quảng cáo xe taxi để tương ứng với vị trí dán mà không bị lệch hay sai tông màu.
– Bước 4: Tiến hành in bản demo cho doanh nghiệp duyệt maquette quảng cáo trên xe taxi lần cuối.
– Bước 5: Đội ngũ nhân viên sẽ sản xuất maquette hàng loạt, tiến hành thi công chiến dịch quảng cáo xe taxi theo đúng timeline đã quy định trong hợp đồng.
– Bước 6: Chụp hình ảnh nghiệm thu cho doanh nghiệp và bảo hành chất lượng maquette quảng cáo taxi
Đội ngũ nhân viên của Tindi với kinh nghiệm và tay nghề cao sẽ tiến hành thực thi chiến dịch theo đúng như yêu cầu của phía doanh nghiệp, ngoài ra chúng tôi cam kết bảo hành chất lượng của ấn phẩm quảng cáo taxi theo thời gian định kỳ.
6. Nên lựa chọn công ty triển khai quảng cáo taxi uy tín
Để lựa chọn đơn vị thực hiện quảng cáo trên xe taxi uy tín là điều không dễ dàng khi trên thị trường rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo taxi. Chúng tôi xin đưa ra một số tiêu chí có thể giúp quý khách lựa chọn đơn vị quảng cáo phù hợp
+ Đơn vị có kinh nghiệm: Dựa trên những chiến dịch quảng cáo trước đó khách hàng đã thực hiện để đánh giá về kinh nghiệm của đơn vị
+ Đơn vị uy tín: Tìm hiểu thông tin của đơn vị quảng cáo để biết họ có những vấn đề gì không tốt đối với khách hàng hoặc đối tác hay không?
+ Chính sách bảo hành như thế nào?
+ Có chính sách báo giá ưu đãi, mức chiết khấu?
Tindi tự hào có một đội ngũ sáng tạo, luôn tìm tòi và áp dụng những ý tưởng mới nhất trong lĩnh vực thực hiện chiến dịch quảng cáo trên xe taxi toàn quốc. Chúng tôi hi vọng sẽ được trở thành đối tác đồng hành cùng với doanh nghiệp trong chiến dịch quảng bá cho thương hiệu.