Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động quảng cáo ngoài trời, Nhà nước đã xây dựng các quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Vì vậy trước khi triển khai chiến dịch, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ để đảm bảo tuân thủ các điều luật đã ban hành.
Tindimedia là công ty chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời trên 63 tỉnh thành cả nước. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho các doanh nghiệp những thông tin chi tiết về quy hoạch quảng cáo ngoài trời ngay bài viết dưới đây.
1. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời là gì?
Trước khi tìm hiểu về quy hoạch quảng cáo ngoài trời thì cần hiểu rõ quy hoạch là gì? Quy hoạch là việc sắp xếp, phân bố các hoạt động và yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống trên địa bàn lãnh thổ cho mục đích nhất định trong thời kỳ trung hạn hoặc dài hạn để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội trên vùng lãnh thổ theo thời gian và cơ sở để lập các kế hoạch cụ thể chiến lược phát triển kinh tế – xã hội trên lãnh thổ theo thời gian và các kế hoạch phát triển.
Qua đó, có thể hiểu một cách đơn giản quy hoạch quảng cáo ngoài trời là việc hệ thống hóa sắp xếp, phân bổ, khoanh vùng các khu vực, địa điểm, vị trí triển khai quảng cáo trên địa bàn nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và phục vụ đời sống nhân dân.
2. Tình hình thực tế về quy hoạch quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam hiện nay
Trong những năm gần đây, thực trạng quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam có tốc độ phát triển vô cùng mạnh mẽ và trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi có nhu cầu quảng bá thương hiệu, ra mắt sản phẩm, dịch vụ, các sự kiện đặc biệt…
Tuy nhiên, tình hình quy hoạch ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và vẫn còn nhiều bất cập. Mặc dù Nhà nước cũng đã có những quy định ban hành rõ ràng về quy hoạch ngoài trời trong các văn bản nhưng vẫn xảy ra nhiều sai phạm, cố tình không tuân thủ theo Pháp luật để đạt lợi ích cá nhân.
Hàng loạt biển quảng cáo kích thước lớn vẫn mọc nhan nhản tại những vị trí đắc địa mà chưa được thẩm định kết cấu hạ tầng. Dẫn đến tình trạng “loạn” biển quảng cáo trên tuyến đường lớn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và làm mất mỹ quan đô thị. Thậm chí còn lấn chiếm không gian vỉa hè, gây mất trật tự an toàn giao thông đô thị.
Có những “điểm đen” về sai phạm trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời như đặt biển quảng cáo quá khổ chắn tầm nhìn của người đi đường ở các nút giao thông vòng xoay dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh vẫn ngang nhiên triển khai sau các đợt kiểm tra.
Chính vì vậy, trước khi triển khai quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam để tránh trường hợp bị xử phạt, đảm bảo chiến dịch được diễn ra thuận lợi và hiệu quả nhất.
3. Quy định về quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam
3.1. Nội dung và nguyên tắc quy hoạch
Căn cứ Điều 37 Luật Quảng cáo 2012 về nội dung và nguyên tắc quy hoạch quảng cáo ngoài trời:
1. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải xác định địa điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu, số lượng các phương tiện quảng cáo trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ; trong nội thành, nội thị.
2. Việc xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây:
a) Phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Phù hợp với quy hoạch xây dựng của địa phương, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội;
c) Bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch và khả thi;
d) Bảo đảm sự thống nhất, hài hòa giữa các địa phương tại các điểm tiếp giáp trên trục đường quốc lộ, tỉnh lộ;
đ) Ưu tiên kế thừa các vị trí quảng cáo phù hợp với quy hoạch đã có trước; trong trường hợp thực hiện hoặc điều chỉnh quy hoạch gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì cơ quan phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm tổ chức đền bù theo quy định của pháp luật;
e) Lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo và nhân dân.
3. Chính phủ quy định cụ thể về hồ sơ, quy trình xây dựng, phê duyệt, thực hiện và điều chỉnh quy hoạch quảng cáo.
3.2. Trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch
Căn cứ Điều 38 Luật Quảng cáo 2012 về trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch:
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:
a) Xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Luật này có hiệu lực;
b) Điều chỉnh quy hoạch quảng cáo theo các giai đoạn phù hợp với sự phát triển của địa phương;
c) Niêm yết văn bản quy hoạch và bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở Ủy ban nhân dân các cấp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương;
d) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời.
2. Bộ Xây dựng có trách nhiệm:
a) Ban hành quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện quảng cáo ngoài trời trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày Luật này có hiệu lực;
b) Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ có liên quan hướng dẫn các địa phương quy hoạch quảng cáo theo quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Xây dựng ban hành.
3.3. Yêu cầu đối với các vị trí được quy hoạch
Căn cứ Điều 16 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo về yêu cầu đối với các vị trí được quy hoạch:
1. Không đặt trong hành lang an toàn giao thông, đê điều, mạng lưới điện quốc gia.
2. Bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan đô thị.
3. Xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền cổ động chính trị, phục vụ lợi ích xã hội và vị trí quảng cáo thương mại.
3.4. Hồ sơ đề án quy hoạch
Theo Điều 17 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề án quy hoạch bao gồm:
(1) Tờ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch;
(2) Dự thảo quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch;
(3) Dự thảo đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Phân tích, đánh giá các điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế – xã hội có tác động ảnh hưởng tới hoạt động quảng cáo ngoài trời tại địa phương, tác động đối với quốc phòng, an ninh;
b) Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quảng cáo ngoài trời tại địa phương;
c) Quan điểm, mục tiêu xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời;
d) Dự kiến diện tích sử dụng đất cho các vị trí dựng biển quảng cáo ngoài trời trong quy hoạch theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn quy hoạch;
đ) Định hướng không gian và hạ tầng kỹ thuật cho quảng cáo ngoài trời tại khu vực trung tâm đô thị;
e) Đề xuất các loại hình quảng cáo ngoài trời cần ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện;
g) Bản đồ trích lục, phối cảnh vị trí điểm quảng cáo ngoài trời thể hiện trên tỉ lệ 1/25.000 hoặc 1/50.000;
h) Kế hoạch tổ chức thực hiện và dự toán kinh phí;
i) Tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
3.5. Quy trình xây dựng, phê duyệt, thực hiện quy hoạch
Căn cứ Điều 18 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo về quy trình xây dựng, phê duyệt, thực hiện quy hoạch.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xây dựng, phê duyệt và thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo quy trình sau đây:
1. Xây dựng dự thảo Đề án quy hoạch
2. Lấy ý kiến công khai của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;
3. Hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt quy hoạch;
4. Công bố quyết định phê duyệt và niêm yết đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời và bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở Ủy ban nhân dân các cấp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương;
5. Triển khai thực hiện quy hoạch và tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo ngoài trời nằm trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
3.6. Điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Theo Điều 19 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định về điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời như sau:
1. Được điều chỉnh trong trường hợp có sự điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
2. Việc điều chỉnh quy hoạch phải trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch trong giai đoạn trước để xác định những nội dung cần điều chỉnh.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 Nghị định này.
4. Hà Nội là địa phương đầu tiên có quy hoạch quảng cáo ngoài trời
Ngày 24/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1997/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050.
Theo đó, phạm vi nghiên cứu: điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo trên 7 tuyến đường đã sử dụng ổn định theo Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 13/01/2012 của UBND Thành phố bao gồm: Quốc lộ 18, đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 5, Quốc lộ 1B, Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A (Hà Nội – Bắc Ninh), đường vành đai I, II, III.
– Quy hoạch trên 15 tuyến đường mới bao gồm: Đường Võ Nguyên Giáp, Đại lộ Thăng Long, Đường cao tốc: Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Cầu Giẽ – Ninh Bình, quốc lộ: 2, 3 (cũ), 5 (kéo dài), 6, 21, 21B, 32, tuyến đường Cenco 5 (Hà Đông – Phú Xuyên), Đường 414 (Thị xã Sơn Tây – Đá Chông, Ba Vì).
– Quy hoạch tại khu vực nội đô gồm: Bảng quảng cáo gắn tại các công trình, nhà ở riêng lẻ, bảng quảng cáo trên dải phân cách, bảng quảng cáo đứng độc lập trong khuôn viên trung tâm thương mại, siêu thị, bãi đỗ xe, nhà ga, sân bay…, màn hình chuyên quảng cáo, banzon dọc, bảng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và an sinh xã hội.
Về đối tượng nghiên cứu gồm:
– Bảng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và chính sách xã hội,
– Quảng cáo Thương mại bao gồm: bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích từ 40m2 trở lên, bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích dưới 40m2, bảng quảng cáo gắn tại các công trình, nhà ở riêng lẻ dải phân cách, nhà chờ xe buýt, màn hình chuyên quảng cáo, banzon.
Về tổ chức thực hiện quy hoạch:
– Giai đoạn 1: Công bố quy hoạch sau khi được phê duyệt,
– Giai đoạn 2: Từ nay đến năm 2020 (triển khai thực hiện Quy hoạch và bổ sung theo điều kiện thực tế phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố),
– Giai đoạn 3: Từ năm 2021 đến năm 2050 (thực hiện Quy hoạch và bổ sung theo điều kiện thực tế phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố).
5. Quy hoạch tại TP.HCM đang được khẩn trương xây dựng
Quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM dù chủ trương đã có từ lâu nhưng buộc phải giậm chân tại chỗ do nhiều vướng mắc pháp lý. Ngành văn hóa được thành phố giao xây dựng Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TP.HCM đến năm 2020. Sở VH-TT-DL lúc đó đã khảo sát thực trạng, lập hồ sơ hiện trạng bằng phương pháp 3D, tuy nhiên do trong quá trình xây dựng Luật Quảng cáo nên đề án không triển khai.
Vào đầu năm 2022, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở VHTT nhanh chóng hoàn thành đề án quy hoạch tại TP.HCM để giải quyết các vấn đề vướng mắc. Hiện nay các tiêu chí liên quan đến quy hoạch quảng cáo, Sở VHTT đang xin ý kiến chuyên ngành của từng Sở, do đó phải đợi các Sở, ngành có ý kiến thống nhất tiêu chí xét duyệt vị trí quy hoạch cổ động chính trị.
6. Dịch vụ quảng cáo ngoài trời uy tín, hiệu quả cùng với Tindimedia
Tindimedia là đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời. Chúng tôi đã và đang là đối tác lâu năm của rất nhiều doanh nghiệp và nhà cung cấp trên cả nước.
Chúng tôi tự tin có đủ năng lực triển khai các chiến dịch quảng cáo ngoài trời với mạng lưới phủ sóng khắp 63 tỉnh thành, cập nhật thường xuyên những vị trí quảng cáo ngoài trời và báo giá cạnh tranh nhất trên thị trường.
Tindimedia luôn cập nhật những thông tin về quy hoạch quảng cáo ngoài trời để đảm bảo triển khai chiến dịch OOH hiệu quả và thành công nhất. Nếu các doanh nghiệp gặp rắc rối về các thủ tục, giấy tờ thì hãy liên hệ với Tindimedia để được hỗ trợ tốt nhất.
Liên hệ với Tindimedia ngay hôm nay để được tư vấn và báo giá quảng cáo ngoài trời chi tiết!