Trước tốc độ phát triển chóng mặt của thị trường, quảng cáo ngoài trời (OOH) vẫn biết cách tạo ra chỗ đứng riêng không thể thay thế bởi những thay đổi kịp thời. Các doanh nghiệp nếu đang muốn triển khai làm OOH marketing thì hãy nhanh chóng cập nhật ngay những thông tin hữu ích ở phía dưới đây.
1. OOH nghĩa là gì?
OOH là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành quảng cáo. Thuật ngữ OOH là viết tắt của Out Of Home – bên ngoài nhà. Hiểu đơn giản thì đây là thuật ngữ dùng để chỉ các dịch vụ, hình thức quảng cáo diễn ra ngoài ngôi nhà của bạn, chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo ngoài trời như cái tên mà mọi người hay gọi nữa.
Bởi lẽ nói đến OOH bây giờ không chỉ có là quảng cáo outdoor ngoài đường phố, mà còn có cả nhiều hình thức quảng cáo indoor cũng được liệt kê vào danh sách này. Để hiểu rõ hơn nữa thì hãy cùng xem các hình thức quảng cáo OOH đang được triển khai hiện nay là gì nhé!
2. OOH gồm những gì?
Quảng cáo ngoài trời được biết đến là kênh quảng cáo truyền thống với lịch sử phát triển từ lâu đời. Nhưng qua mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, kênh quảng cáo này lại có nhiều bước tiến mới chứ chưa bao giờ giậm chân tại chỗ. Điển hình phải kể đến sự đa dạng và phong phú của các hình thức quảng cáo ngoài trời.
Nếu nói về những hình thức phổ biến đang được ưa chuộng nhất trong kênh OOH Media là gì thì có thể liệt kê theo các đầu mục như sau:
2.1. Các loại biển quảng cáo ngoài trời tầm cao
Biển quảng cáo ngoài trời chính là một trong những khởi nguồn của OOH. Biển quảng cáo tấm lớn tầm cao hiện có các loại là:
- Billboard quảng cáo: Biển quảng cáo tấm lớn có cột trụ, thường có từ 2 – 3 mặt hiển thị quảng cáo, đặt trên các trục cao tốc, quốc lộ, ngã giao lớn.
- Pano quảng cáo: Biển quảng cáo ốp tường phù hợp lắp đặt trong các đô thị, nằm ở bên hông hay mặt tiền của các căn nhà, tòa nhà cao tầng.
- Trivision billboard: Dạng biển quảng cáo lật có thể truyền tải cùng lúc 3 nội dung quảng cáo.
- Màn hình led quảng cáo ngoài trời: Biển quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số thế hệ mới, có khả năng hiển thị nhiều định dạng khác nhau như hình ảnh, video,…
2.2. Quảng cáo ngoài trời tầm thấp
Quảng cáo ngoài trời tầm thấp còn có tên gọi là Street Furniture. Nếu như các loại biển quảng cáo tầm cao thu hút được sự chú ý từ xa thì loại quảng cáo OOH tầm thấp lại có thể tiếp cận người xem ở cự ly gần hơn, chi phí triển khai cũng có phần phải chăng hơn.
Một số hình thức quảng cáo ngoài trời tầm thấp đang được triển khai phổ biến hiện nay bao gồm quảng cáo tại nhà chờ xe bus, hộp đèn quảng cáo, treo băng rôn, phướn quảng cáo,…
2.3. Quảng cáo trên phương tiện giao thông
Transit – Quảng cáo trên phương tiện giao thông là hình thức quảng cáo OOH di động. Thay vì đặt cố định ở một chỗ, quảng cáo được đưa lên các loại phương tiện giao thông đang di chuyển mỗi ngày trên đường như quảng cáo xe bus, quảng cáo taxi, quảng cáo trên xe ô tô cá nhân, quảng cáo xe tải, quảng cáo xe máy,…
Ưu điểm của hình thức này là có khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận và tầm ảnh hưởng với khách hàng. Quảng cáo di chuyển và chủ động xuất hiện trong tầm nhìn, mang tính ép buộc cao và khiến cho người xem khó lòng tránh né.
2.4. POSM quảng cáo
POSM – Points of Sales Material là hình thức quảng cáo phụ trợ trực quan, thường được sử dụng trong siêu thị, TTTM, nơi tổ chức activation,… Hiểu rõ hơn thì ta có thể kể tên các loại POSM phổ biến như: booth quảng cáo, tờ rơi, poster, dangler, tủ kệ, wobblers,…
2.5. Roadshow quảng cáo
Roadshow chính là một trong những xu thế quảng cáo OOH đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Giải thích về roadshow thì đây là những buổi diễu hành trên đường phố bằng một đoàn người, đoàn phương tiện có trang trí nổi bật, đồng bộ và bắt mắt. Chúng thường được triển khai ngắn hạn để quảng bá nhanh chóng cho những sự kiện quan trọng như ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, roadshow khai trương,…
Các hình thức roadshow phổ biến có thể kể đến như: roadshow xe máy, xe đạp, roadshow ô tô, luxury roadshow ôt ô 45 chỗ, roadshow xe bus 2 tầng, roadshow xe tải,…
2.6. Quảng cáo tại các địa điểm cụ thể
Quảng cáo OOH ở những địa điểm cụ thể là một loại quảng cáo indoor trong nhà. Nhưng ở đây, các địa điểm được lựa chọn đều là nơi tập trung đông đảo các tệp khách hàng đa dạng, có nhu cầu mua sắm lớn, phong phú như: quảng cáo tại siêu thị, TTTM, quảng cáo tại sân bay, nhà ga,…
3. Ưu và nhược điểm của quảng cáo ngoài trời là gì?
Không quá khi cho rằng, quảng cáo ngoài trời vẫn đang giữ ngôi vương trong ngành. Đặc biệt, sau đại dịch, quảng cáo ngoài trời lại càng được ưa chuộng, đánh giá cao hơn. Ngay cả với thế hệ Gen Z hiện nay, OOH vẫn có nhiều lợi thế cạnh tranh nổi bật.
Nhưng dĩ nhiên, chẳng có bất cứ một hình thức hay dịch vụ quảng cáo nào là hoàn hảo. Quảng cáo ngoài trời có nhiều ưu điểm và cũng vẫn tồn tại cả các mặt hạn chế như sau:
3.1. Ưu điểm
- OOH tiếp cận với tệp khách hàng đa dạng, không bị giới hạn về mọi độ tuổi, giới tính, ngành nghề, thu nhập.
- Quảng cáo ngoài trời tận dụng mọi thời gian, mọi cơ hội, tiếp cận khách hàng 24/7. Trên đường bạn đi làm, đi học, đi chơi, dạo phố, bạn đều có thể bắt gặp quảng cáo ngoài trời.
- Quảng cáo ngoài trời không thể tắt, luôn hiện hữu ở xung quanh và mang tính ép buộc cao, không muốn thấy vẫn phải thấy.
- OOH là phương thức xây dựng thương hiệu lâu dài, gia tăng nhận diện bền vững.
- Có đa dạng hình thức, dễ triển khai với nhiều mức chi phí phù hợp cho mọi nhà đầu tư.
3.2. Nhược điểm
- Trung bình khách hàng chỉ có từ 5 – 7 giây để tiếp cận quảng cáo.
- Các quy định về quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam ngày càng bị siết chặt.
- Quảng cáo ngoài trời chịu chi phối và tác động từ nhiều yếu tố khách quan, nhất là thời tiết.
4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo OOH
Nếu muốn triển khai quảng cáo ngoài trời hiệu quả, doanh nghiệp cần biết rõ về những yếu tố tác động trực tiếp đến thành công của chiến dịch. Đó là:
Vị trí, địa điểm quảng cáo
Lựa chọn đúng vị trí, địa điểm quảng cáo ngoài trời sẽ tạo ra cơ hội tiếp cận với khách hàng tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Với những quảng cáo ngoài trời cố định, nên chọn nơi có lưu lượng mật độ giao thông, người qua lại cao, đông đúc, tầm nhìn rộng, thoáng, không gặp vật cản che chắn. Còn với các quảng cáo OOH động như transit, việc lựa chọn đúng tuyến xe, hãng xe phù hợp sẽ giúp bạn khoanh vùng được chính xác khu vực truyền thông tiềm năng hơn.
Độ phủ quảng cáo
Quảng cáo ngoài trời không chỉ nên thực hiện đơn lẻ mà cần hoạt động theo chuỗi, tạo ra phạm vi phủ rộng, tăng tần suất tiếp cận với khách hàng liên tục. Người xem càng có nhiều cơ hội bắt gặp quảng cáo thì tỉ lệ mà họ ấn tượng, ghi nhớ về thương hiệu cũng tăng cao đáng kể.
Thời gian triển khai
Khi triển khai quảng cáo OOH, hãy xác định rõ đây là một “cuộc chiến lâu dài”. Các quảng cáo ngoài trời không có hiệu quả “ra đơn” hay “ra khách” ngay lập tức. Quảng cáo thiên về hướng xây dựng thương hiệu là chủ yếu nên cần ít nhất từ 3 tháng trở lên để có thể thấy hiệu quả rõ rệt.
Thiết kế quảng cáo
Như đã nói ở trên, quảng cáo ngoài trời không có quá nhiều thời gian tiếp cận với khách hàng. Do đó mà thiết kế cũng như nội dung quảng cáo cần được cô đọng, thể hiện ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo sự ấn tượng.
Quảng cáo OOH nên được trình bày rõ ràng, mang tính chất gợi nhắc là chính. Không nên đưa ra những thông tin quá chi tiết, truyền tải cùng lúc nhiều thông điệp, hình ảnh rối mắt sẽ là nguyên nhân khiến khách hàng bỏ qua quảng cáo của bạn!
5. Cách thức đo lường hiệu quả của OOH advertising là gì?
Đo lường hiệu quả chính xác từ quảng cáo ngoài trời ắt hẳn là bài toán khó khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc. Nhưng từ thực tế các dự án đã triển khai, hiệu quả từ quảng cáo ngoài trời không thể được đo đếm bằng những con số chính xác, cụ thể như quảng cáo trực tuyến.
Hiệu quả mà quảng cáo ngoài trời cần thời gian để chứng minh nhưng vẫn mang yếu tố cảm quan khá nhiều. Các hình thức quảng cáo OOH mang tính phụ trợ, kết hợp cùng các kênh truyền thông khác để tạo nên kết quả cuối cùng cho chiến dịch truyền thông tổng thể.
Nhưng hiện nay, một số các hình thức quảng cáo ngoài trời đã được tích hợp thêm công cụ đo lường. Ví dụ như các biển quảng cáo, màn hình quảng cáo sẽ có camera đếm số lượng người đi qua, biển quảng cáo có gắn mã QR có thể đo được số lượng khách hàng tương tác,…
6. Quảng cáo ngoài trời OOH liệu có còn thịnh hành trong tương lai?
Quảng cáo ngoài trời vẫn được dự báo là dịch vụ quảng cáo “đinh” trong tương lai. Dù có lúc tưởng chừng gặp khá nhiều khó khăn với sự lên ngôi của mạng Internet, nhưng quảng cáo ngoài trời vẫn chứng minh được sự bất diệt của mình.
Nhưng dĩ nhiên, để có được kết quả này, quảng cáo OOH cũng đã có nhiều thay đổi để trở nên hợp thời, mạnh mẽ và chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Trong tương lai gần, những xu thế quảng cáo ngoài trời được dự đoán sẽ lên ngôi có thể kể đến như:
- Công nghệ màn hình led quảng cáo, quảng cáo 3D tạo ra những chiến dịch siêu ấn tượng, sống động hơn.
- Quảng cáo trên phương tiện giao thông, roadshow quảng cáo vẫn được tiếp tục ưa chuộng bởi khả năng chủ động tiếp cận khách hàng.
- Quảng cáo OOH cần có sự tương tác liên tục, mạnh mẽ hơn nữa với khách hàng.
- Kết hợp quảng cáo ngoài trời với quảng cáo trực tuyến, cũng như các kênh truyền thông khác để gia tăng hiệu quả.
Và nếu như bạn cùng doanh nghiệp đang cần được tư vấn thêm về các dịch vụ quảng cáo OOH tại Việt Nam, hãy liên hệ ngay với Tindimedia! Chúng tôi là công ty quảng cáo ngoài trời giàu kinh nghiệm, đã có 14 năm đồng hành, thực hiện thành công hàng trăm dự án khác nhau cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.